เขาค้อ มีอะไรให้เที่ยว?

แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวเขาค้อ ที่มาเที่ยวแล้วต้องห้ามพลาดชม ไม่อย่างนั้นถือว่ามาไม่ถึงเขาค้อแน่ๆ จะเป็นที่ไหนกันบ้างไปดูกัน

ถ้าต้องการมาชมทะเลหมอกที่เขาค้อ ขอแนะนำจุดชมวิวทะเลหมอก 4 จุดที่น่าสนใจ

       1. จุดชมวิวทะเลหมอกเขาค้อ  ตรงนี้เป็นจุดชมวิวอย่างเป็นทางการ ที่ทางอำเภอเขาค้อสร้างขึ้น อยู่ริมถนนบนเส้นทาง 2196 เยื้องกับสถานที่ราชการของอำเภอเขาค้อ เป็นจุดชมวิวหลักอยู่เหนืออ่างเก็บน้ำรัตนัย ที่สามารถชมวิวทะเลหมอกได้กว้างไกล และมีรีสอร์ทสวยๆ มากมาย กระจายตัวตั้งอยู่บริเวณนี้ มีร้านขายของ และร้านอาหารหลายร้านให้เลือกด้วย

       2 จุดชมทะเลหมอกไปรษณีย์เขาค้อ เป็นจุดชมวิวหลักสำหรับนักกางเต็นท์ ที่ได้มุมมองทะเลหมอกสวยงามมาก อยู่เยื้องๆ กับเจดีย์กาญจนาภิเษก มีพื้นที่กางเต็นท์กว้างขวาง สิ่งอำนวยความสะดวกก็พอประมาณ ของขายของกินก็มากมาย แต่หากอยากได้มุมสวยๆ พร้อมดอกไม้เมืองหนาวเยอะแยะมากมาย ก็เดินทางอีกนิดไปที่ "แทนรักทะเลหมอก" เป็นสวนดอกไม้เมืองหนาว ที่มีวิวทะเลหมอกอยู่ด้านหลัง ซึ่งสวยงาม และไม่ควรพลาดชม

        3 จุดชมวิววัดกองเนียม จุดที่สามารถชมทะเลหมอกพร้อมกับพระอาทิตย์ขึ้นท่ามกลางขุนเขา และต้นค้อ ซึ่งเป็นจุดที่สวยงามมาก แต่ไม่ได้เกิดทะเลหมอกบ่อยนัก จุดนี้ต้องไปชมในวันที่น้ำค้างลงหนักๆ และอากาศหนาวเย็น ไม่มีลม อยู่ใกล้กับหอสมุดนานาชาติเขาค้อ ริมถนน 2196 นั่นเอง

         4 จุดชมวิวเขาตะเคียนโง๊ะ จุดชมวิวนี้อยู่อ้อมไปทางพระตำหนักเขาค้อ ตรงไปซัก 4-5 กม. เป็นจุดชมวิวที่มองเห็นทะเลหมอกรอบด้าน เป็นทะเลหมอกที่ต่อเนื่องมาจากอ่างเก็บน้ำรัตนัย และอีกฝั่งหนึ่งเป็นทะเลหมอกจากเขาย่า พระตำหนักเขาค้อนั่นเอง ที่นี่ดูแลโดยวิสาหกิจชุมชนท้องถิ่น มีลานกางเต็นท์ และสิ่งอำนวยความสะดวกให้พอสมควร

อย่างไรก็ตามหากเป็นการเที่ยวเขาค้อในฤดูฝน จุดชมทะเลหมอกที่ห้ามพลาดเลยอีกจุดหนึ่งก็คือ วัดผาซ่อนแก้ว และบริเวณร้านกาแฟใกล้เคียง เช่น The Piney Bistro Cafe, Pino Latte, Takmoh Coffee และ Le Brume Khaokho ซึ่งจุดชมวิวทะเลหมอกตรงนี้จะมีเฉพาะหน้าฝนเท่านั้น



แหล่งท่องเที่ยวที่ห้ามพลาดอีกแห่งหนึ่ง คือทุ่งกังหันลมเขาค้อ ตั้งอยู่ในหมู่บ้านเพชรดำ หมู่บ้านชาวเขาลีซอ จากถนนสายหลัก (2196) เข้าไปประมาณ 10 กม. เป็นทุ่งกังหันลมสูงใหญ่ 24 ต้นใช้ผลิตกระแสไฟฟ้าพลังลมของบริษัทเอกชน ขายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอีกทีหนึ่ง ซึ่งกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสวยงาม เต็มไปด้วยดอกไม้เมืองหนาว ทุ่งข้าว ทุ่งหญ้า ไร่สตรอเบอรี่ นอกจากนี้ยังมีเครื่องเล่นพื้นเมืองของชาวเขาท้าทายให้ลองเล่นสนุกสนานกัน เช่นรถล้อเลื่อนของชาวเขา หรือฟอมูล่าม้ง และมีชิงช้าชาวเขาให้แขว่งเล่นให้หวาดเสียวกันด้วย

ภายในบริเวณทุ่งกังหันลม มีบริการรถไฟฟ้าสำหรับวิ่งรับส่งให้เข้าชมภายในทุ่งกังหันลม ซึ่งมีวิสาหกิจชุมชุนท้องถิ่นเป็นผู้ดำเนินงาน โดยมีค่าตั๋วสำหรับการเข้าชมด้วย

  

ไฮไลต์สำคัญของการเที่ยวเขาค้อที่ห้ามพลาดที่สุด ก็คือการได้มาเยือนวัดผาซ่อนแก้ว วัดที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย ตั้งอยู่บนเนินเขาสูงบริเวณผาซ่อนแก้ว แคมป์สน

สถานที่สำคัญในวัดผาซ่อนแก้วประกอบด้วย เจดีย์พระธาตุผาซ่อนแก้ว สิริราชย์ธรรมนฤมิต เจดีย์สีทองสูงตระหง่าน สร้างด้วยสถาปัตยกรรมสมัยใหม่สวยงาม องค์เจดีย์ประดับไปด้วย แก้ว เซรามิค กระเบื้อง สีสันสวยงาม และมีพระอุโบสถพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ เป็นรูปปั้นปูนสีขาวขนาดใหญ่ ตั้งอยู่บนอาคารสูง 6 ชั้น และมีความสูงรวมทั้งหมด 45 เมตร กว้าง 41 เมตร นอกจากนี้ยังมีวิวทิวทัศน์ที่สวยงามรายรอบวัด สามารถชมวิวได้ทั้ง 360 องศา

บริเวณใกล้เคียงกับวัดผาซ่อนแก้ว ยังมีร้านกาแฟสวยๆ และร้านอาหารมากมายให้ได้แวะไปนั่งชิลล์ เช็คอินกัน เพราะเป็นเขตภูเขาสูง มีวิวสวยงามกว้างไกล ร้านกาแฟบริเวณนี้ มีวิวสวยงามทุกร้าน เช่นร้านพิโนลาเต้ (Pino Latte), ร้านกาแฟตั๊กม้อ คอฟฟี่(ร้านอาหารโรงเตี๊ยมสุดขอบฟ้า), ร้านกาแฟ เดอะไพนี่ บิสโทร (The Piney Bistro Cafe) ร้านอาหารและร้านกาแฟ เลอบรูม (Le Brume) และเลอบอนเนอร์ (Le Bonhuor)

เก็บตกสุดท้ายด้วยสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ของเขาค้อ ซึ่งส่วนใหญ่อยู่บริเวณใกล้กับที่ทำการอำเภอเขาค้อ เช่นอนุสรณ์สถานเขาค้อ เจดีย์กาญจนาภิเษก และพระตำหนักเขาค้อ ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่อยู่บนภูเขาสูง มีสวนดอกไม้เมืองหนาวประดับประดาสวยงาม และแต่ละแห่งก็มีจุดชมวิวสวยๆ ให้ชมกันด้วย

      

ส่วนจุดแวะซื้อของฝากติดมือกันกลับบ้าน ก็ต้องแวะ สวนรัชมังคลาภิเษก ตั้งอยู่บนสาย 12 ทางลงเขา จากแคมป์สนไปหล่มสัก ห่างจากแยกแคมป์สนประมาณ 8 กม. แม่ค้าส่วนใหญ่เป็นชาวม้ง และคนในพื้นที่เขาค้อ ขายผักสดผลไม้เมืองหนาวให้เลือกมากมาย ส่วนใหญ่เป็นผลผลิตจากเขาค้อและภูทับเบิกนั่นเอง

 

Visitors: 266,353