เจดีย์กาญจนาภิเษก เขาค้อ

พระบรมธาตุเจดีย์กาญจนาภิเษก  เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองของเขาค้อ ลักษณะเป็นเจดีย์สีขาว สถาปัตยกรรมผสมผสานทั้งแบบสุโขทัย อยุธยา และรัตนโกสินทร์ บริเวณยอดเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ พระอัฐธาตุของพระพุทธเจ้า ที่อัญเชิญมาจากประเทศศรีลังกา โดยพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงพระราชทานให้กับประชาชนในพื้นที่เขาค้อ เพื่อเป็นสิริมงคล หลังจากยุติการสู้รบกับคอมมิวนิสต์ใน ประเทศไทย
 
 
เดิมนั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้ามาประดิษฐานไว้ กับสำนักสงฆ์วิชมัยปุญญาราม อำเภอเขาค้อ เนื่องจากในอดีตเคยเป็นพื้นที่ ที่มีการสู้รบ ระหว่างคนไทยด้วยกันเองมาอย่างยาวนาน จนทำให้เกิดการสูญเสียชีวิต และเลือดเนื้อจำนวนมาก ยังความเศร้าโศกเสียใจให้กับคนไทยทั้งชาติ
 
การมีพระบรมธาตุในพื้นที่จะเป็นสิริมงคล ก่อให้เกิดความสงบสุขร่มเย็น ประกอบกับแผนการพัฒนาเขาค้อ ได้ทำให้ราษฎรในพื้นที่ได้รับการส่งเสริมให้มีที่ทำกินเป็นของตนเอง มีการพัฒนาอาชีพทางการเกษตร ทำให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นเป็นลำดับ มีรายได้เพียงพอต่อการครองชีพ และที่สำคัญราษฎรมีความรัก และหวงแหนในแผ่นดิน ที่แลกมาด้วยชีวิตเลือดเนื้อ และหยาดน้ำตาของทหารหาญและพี่น้องคนไทยจำนวนมาก
 
 
ต่อมาในปี พ.ศ. 2534 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จพระราชดำเนินไปทรงปลูกป่าบริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยลึก หลังสำนักสงฆ์วิชมัยปุญญาราม อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์  เจ้าอาวาสสำนักสงฆ์วิชมัยปุญญาราม ได้กราบบังคมทูลว่ามีเศรษฐีนีท่านหนึ่ง มีความประสงค์จะขอสร้างพระสถูปเจดีย์ เพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานมา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี มีพระราชกระแสกับ พลเอก พิจิตร กุลละวณิชย์ ว่าควรจะให้คนไทยทุกหมู่เหล่าได้มีส่วนร่วมในการก่อสร้างพระบรมธาตุเจดีย์ เพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุดังกล่าวน่าจะเหมาะสมกว่า
 
พลเอก พิจิตร กุลละวณิชย์ และข้าราชการ ประชาชนทุกหมู่เหล่า จึงร่วมใจกันสร้างองค์เจดีย์กาญจนาภิเษกขึ้นมา และอัญเชิญพระบรมธาตุมาประดิษฐานไว้ เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองเขาค้อตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา
 
 
การมาเที่ยวเขาค้อ และได้มีโอกาสมาไหว้พระที่เจดีย์กาญจนาภิเษก จึงถือเป็นการเสริมสิริมงคลสำหรับผู้มาเยือนเขาค้อทุกคนด้วยเช่นกัน
 
เจดีย์กาญจนาตั้งอยู่ในตำบลเขาค้อ ริมเส้นทางหลัก ถนนสาย 2196 ใกล้ไปรษณีย์เขาค้อ เป็นเส้นทางหลักสำหรับการท่องเที่ยวที่เดินทางสะดวกมาก
 


  • จุุดชมวิวทะเลหมอกสวยๆ บนเขาค้อ 1. จุดชมวิวทะเลหมอก ทะเลหมอก คือจุดขายสำคัญที่โดดเด่น และสร้างแรงจูงใจในการท่องเที่ยวเขาค้อได้มากที่สุด และจุดชมวิวทะเลหมอก บริเวณเหนืออ่างเก็บน้ำรัต...

  • แหล่งผลิตพลังงานสะอาดที่กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวได้มากที่สุดแห่งหนึ่งของค้อ "ทุ่งกังหันลม" ตั้งอยู่บนเนินเขาสูง ในต.ทุ่งสมอ อ.เขาค้อ บนพื้นที่ประมาณ 450 ไร่ อย...

  • วัดผาซ่อนแก้วเป็นสถานที่ ที่ต้องห้ามพลาดที่สุด สำหรับการมาเยือนเขาค้อ เพราะยังไม่ได้มาที่นี่ก็ถือว่ายังมาไม่ถึงเขาค้อ ความงดงามของวัดผาซ่อนแก้ว มาจากส่วนประกอบที่สวยงามหลายส่วน เริ...

  • เขาค้อ เคยได้ชื่อว่าเป็นดินแห่งคอมมิวนิสต์ เป็นพื้นที่สีแดงที่คุกรุ่นไปด้วยควันไฟของการสู้รบจากผู้ที่มีแนวคิดทางการเมืองที่แตกต่างกัน (ช่วง พ.ศ. 2511-2525 ) ในยุคที่เขาค้อถือเป็นดิ...

  • พระตำหนักเขาค้อ เป็นที่ประทับของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระบรมราชินีนาถ ตั้งอยู่บนเขาย่า สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางประมาณ 1,100 เมตร จัดสร้างโดยบรรดาข้าราชกา...

  • น้ำตกศรีดิษฐ์ เป็นแหล่งท่องเที่ยวหลักอีกแห่งหนึ่ง ที่นักท่องเที่ยวต้องมาเที่ยวชม เพราะเป็นทั้งสถานที่ท่องเที่ยว พักผ่อน และแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ในที่เดียวกัน น้ำตกศรีดิษฐ์...

  • อุทยานแห่งชาติ ทุ่งแสลงหลวง เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่รักความบริสุทธิ์ของป่าเขา ต้นไม้ และลำธาร จุดที่เปิดให้บริการหลักอยู่ในต.หนองแม่นา อ.เขาค้อ จ...

  • ไร่ บีเอ็น เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่ได้รับความนิยมมานาน จากผู้ที่มาเที่ยวเขาค้อ จุดเด่นอยู่ที่ความสามารถในการทำการเกษตรเชิงวิชาการแผนใหม่ มาปรับปรุงพัฒนาใช้กับพืชผลในไร่ จนกล...

  • เขาตะเคียนโง๊ะ เป็นเนินเขาเล็กๆ ในตำบลหนองแม่นา เขตติดต่อกับตำบลสะเดาะพง และตำบลเขาค้อ และเขตอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงลวง จุดเด่นของเขาตะเคียนโง๊ะ คือสามารถชมวิวได้โดยรอบ 360 องศา มีจ...

  • วัดกองเนียมอยู่ริมถนนสาย 2196 ใกล้กับหอสมุดนานาชาติ ใกล้ทางขึ้นไปยังอนุสรณ์สถานเขาค้อ ห่างจากจุดชมวิวทะเลหมอก ประมาณ 1 กม. เศษเท่านั้น ความพิเศษของจุดชมวิวนี้ คือการได้ชมทะเลหมอก แ...

  • พักหนังสือเรียนไว้ชั่วคราว! มาผจญภัยในชีวิตจริงกันดีกว่า Amazing Dinosaur Khaokho ขอเสนอการผจญภัยสุดตื่นเต้น เร้าใจ กับไดโนเสาร์มีชีวิตนานาชนิด สนุกจริง! แถมได้ความรู้ พร้อมรูปถ่าย...

  • ศูนย์กิจกรรมกลางแจ้งแห่งเดียวบนเขาค้อ ที่มีกิจกรรมผจญภัยหลากหลายรูปแบบให้ทุกคนในครอบครัว ได้เลือกมาประลองความกล้า ท้าทายความสนุก สัมผัสกับประสบการณ์ที่แปลกใหม่ ที่ตื่นเต้นเร้าใจ ท...

  • The bluesky Garden สวนดอกไม้เมืองหนาว 4 ฤดู ตั้งอยู่ในหุบเขา The Bluesky Resort เชิงเขาผาซ่อนแก้ว มีวิวสวยงาม ท่ามกลางเนินเขาน้อยใหญ่สลับซับซ้อน สวนดอกไม้สไตล์อังกฤษ อุดมไปด้วยดอก...

  • Bangrajan21.jpg
    พายเรือชมแมงกะพรุนน้ำจืด เป็นกิจกรรมเฉพาะฤดูกาล ที่สามารถหาชมได้บนเขาค้อเพียง 2 เดือนในฤดูร้อนเท่านั้น คือเดือนมีนาคม-เมษายน ซึ่งเป็นช่วงที่น้ำในลำน้ำเข็ก มีการไหลเวียนน้อย เปิดโอก...
Visitors: 259,294