ทุ่งแสลงหลวง

อุทยานแห่งชาติ ทุ่งแสลงหลวง เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่รักความบริสุทธิ์ของป่าเขา ต้นไม้ และลำธาร จุดที่เปิดให้บริการหลักอยู่ในต.หนองแม่นา อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ มีลักษณะเป็นทุ่งหญ้าสะวันนา และป่าสนสามใบ สามารถท่องเที่ยว และเข้าพักได้หลายแบบ หลายสไตล์
 
ส่วนใหญ่จะเป็นการท่องเที่ยวแบบกางเต็นท์พักแรม ซึ่งทางอุทยานฯ จัดที่กางเต็นท์ไว้บริเวณใต้ร่มเงาป่าสน เป็นแนวยาวขนานกับชายป่า ทุ่งหญ้าสะวันนาของทุ่งแสลงหลวง พร้อมมีสิ่งอำนวยความสะดวก ห้องน้ำ ห้องอาบน้ำ นอกจากนี้ยังมีบ้านพักที่สามารถจองล่วงหน้า เต็นท์พักแบบให้เช่าหลายขนาด และมีร้านค้าสวัสดิการไว้คอยให้บริการ
 
นักท่องเที่ยวขาลุย และคุ้นเคยกับทุ่งแสลงหลวง อาจทำเรื่องขออนุญาตเจ้าหน้าที่ เข้าท่องเที่ยวในเขตป่าของอุทยานฯ ซึ่งสามารถใช้รถโฟว์วีล ขับตามถนนลูกรัง เข้าไปยังแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ภายใน เช่นแก่งวังน้ำเย็น ทุ่งโนนสน ทุ่งนางพญา
 
จุดชมวิวยามเช้า อยู่ที่ศาลาดุสิตา ซึ่งอยู่ในบริเวณจุดกางเต็นท์ ใกล้ที่ทำการอุทยานฯ นักท่องเที่ยวสามารถถ่ายรูปทะเลหมอกยามเช้าที่สวยที่สุดของทุ่งแสลงหลวงได้ที่ศาลาดุสิตานี้

ทุ่งแสลงหลวง ตั้งอยู่ในเขตตำบลหนองแม่นา อำเภอเขาค้อ เป็นทุ่งหญ้าแบบสะวันนา ที่อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง(พิษณุโลก) ประมาณ 60 กม. สภาพพื้นที่เป็นทุ่งหญ้าโล่งใหญ่มีเนื้อที่ประมาณ 10 ตารางกิโลเมตร ทางอุทยานฯ มีพื้นที่ครอบคลุมอยู่ในเขตอำเภอเมือง อำเภอเขาค้อ อำเภอหล่มสัก อำเภอชนแดน จังหวัดเพชรบูรณ์ และอำเภอวังทอง อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก มีเนื้อที่ประมาณ 789,000 ไร่ ประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติเมื่อวันที่ 27พฤษภาคม 2518

ภูมิประเทศมีลักษณะเป็นภูเขาคล้ายหลังเต่าสูง ๆ ต่ำ ๆ สลับซับซ้อน บริเวณที่ทำการอุทยานฯ หนองแม่นา จะมีลักษณะเป็นทุ่งหญ้า และป่าสน โปร่งโล่ง มีอากาศจะหนาวเย็นมากเหมาะแก่การไปท่องเที่ยว โดยเฉพาะในฤดูหนาว จะสามารถเห็นทะเลหมอกลอยอยู่เหนือทุ่งหญ้าขนาดใหญ่ได้อย่างสวยงาม โดยมีจุดชมวิวสำคัญอยู่บริเวณที่ทำการอุทยานฯหนองแม่นา และบริเวณจุดชมวิวศาลาดุสิตา

ส่วนจุดท่องเที่ยวอื่นระหว่างเส้นทางเดินป่าก็มีอีกหลายจุด เช่น

สะพานแขวน อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ฝั่งริมเส้นทางพิษณุโลก ประมาณ 3 กิโลเมตร บริเวณสองข้างทางจะตัดผ่านป่าตลอดเส้นทาง มีความร่มรื่นเหมาะแก่การพักผ่อน มีบริเวณกางเต็นท์ริมลำธาร ที่ร่มรื่นและสงบเงียบ

แก่งวังน้ำเย็น ห่าง จากที่ทำการอุทยานฯ หนองแม่นาประมาณ 7 กิโลเมตร อยู่ระหว่างเส้นทางเดียวกับทุ่งโนนสน ระหว่างเส้นทางเดินสภาพป่าจะค่อย ๆ เปลี่ยนไปจากทุ่งหญ้าสู่ป่าเต็งรังสลับด้วยป่าสนและป่าเบญจพรรณ ส่วนบริเวณป่าดิบชื้นริมลำธารน้ำตกจะมีความหลากหลายของพืชพรรณไม้ใหญ่ที่ พื้นป่าก็มีพรรณไม้แปลกตาขึ้นอยู่มากมาย เช่น เฟิร์น และบอนต่าง ๆ

ทุ่งนางพญา อยู่ทางทิศใต้ของที่ทำการอุทยานฯ หนองแม่นา ประมาณ 15 กิโลเมตร เป็นทุ่งหญ้าแบบสะวันนา ล้อมรอบด้วยป่าสนเขาและป่าดิบเขา ตามกิ่งสนจะพบไม้ป่าที่หาชมได้ยาก คือ เอื้องชะนีและเอื้องคำปากไก่

ทุ่งโนนสน เป็นทุ่งหญ้าแบบสะวันนาสลับกับป่าสนเขา ตั้งอยู่ใจกลางอุทยานฯ บนยอดเขาโคกสน มีลักษณะคล้ายทุ่งแสลงหลวงและทุ่งนางพญา ในช่วงปลายฝนต้นหนาวจะมีดอกไม้หลายชนิดผลัดใบ เช่น ดอกดุสิตา เอื้องม้าวิ่ง กระดุมเงิน ยี่โถปีนัง หม้อข้าวหม้อแกงลิง ทุ่งนี้เหมาะแก่การเดินป่าซึ่งห่างจากที่ทำการอุทยานฯ หนองแม่นาประมาณ 31 กิโลเมตร โดยจะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปได้ในเดือนตุลาคม-พฤศจิกายนของทุกปี และมีเต็นท์ให้เช่าสำหรับนักท่องเที่ยว 

ทุ่งแสลงหลวงเป็นอุทยานแห่งชาติ ที่เก็บค่าเข้าชมตามอัตราอุทยานแห่งชาติทั่วไป

ค้นหาข้อมูลดีๆ ของทุ่งแสลงหลวงเพิ่มเติมได้ที่ Page Facebook ของอุทยานฯ https://www.facebook.com/Thungsalaengluang




  • จุุดชมวิวทะเลหมอกสวยๆ บนเขาค้อ 1. จุดชมวิวทะเลหมอก ทะเลหมอก คือจุดขายสำคัญที่โดดเด่น และสร้างแรงจูงใจในการท่องเที่ยวเขาค้อได้มากที่สุด และจุดชมวิวทะเลหมอก บริเวณเหนืออ่างเก็บน้ำรัต...

  • แหล่งผลิตพลังงานสะอาดที่กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวได้มากที่สุดแห่งหนึ่งของค้อ "ทุ่งกังหันลม" ตั้งอยู่บนเนินเขาสูง ในต.ทุ่งสมอ อ.เขาค้อ บนพื้นที่ประมาณ 450 ไร่ อย...

  • วัดผาซ่อนแก้วเป็นสถานที่ ที่ต้องห้ามพลาดที่สุด สำหรับการมาเยือนเขาค้อ เพราะยังไม่ได้มาที่นี่ก็ถือว่ายังมาไม่ถึงเขาค้อ ความงดงามของวัดผาซ่อนแก้ว มาจากส่วนประกอบที่สวยงามหลายส่วน เริ...

  • เขาค้อ เคยได้ชื่อว่าเป็นดินแห่งคอมมิวนิสต์ เป็นพื้นที่สีแดงที่คุกรุ่นไปด้วยควันไฟของการสู้รบจากผู้ที่มีแนวคิดทางการเมืองที่แตกต่างกัน (ช่วง พ.ศ. 2511-2525 ) ในยุคที่เขาค้อถือเป็นดิ...

  • พระตำหนักเขาค้อ เป็นที่ประทับของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระบรมราชินีนาถ ตั้งอยู่บนเขาย่า สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางประมาณ 1,100 เมตร จัดสร้างโดยบรรดาข้าราชกา...

  • น้ำตกศรีดิษฐ์ เป็นแหล่งท่องเที่ยวหลักอีกแห่งหนึ่ง ที่นักท่องเที่ยวต้องมาเที่ยวชม เพราะเป็นทั้งสถานที่ท่องเที่ยว พักผ่อน และแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ในที่เดียวกัน น้ำตกศรีดิษฐ์...

  • พระบรมธาตุเจดีย์กาญจนาภิเษก เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองของเขาค้อ ลักษณะเป็นเจดีย์สีขาว สถาปัตยกรรมผสมผสานทั้งแบบสุโขทัย อยุธยา และรัตนโกสินทร์ บริเวณยอดเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริก...

  • ไร่ บีเอ็น เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่ได้รับความนิยมมานาน จากผู้ที่มาเที่ยวเขาค้อ จุดเด่นอยู่ที่ความสามารถในการทำการเกษตรเชิงวิชาการแผนใหม่ มาปรับปรุงพัฒนาใช้กับพืชผลในไร่ จนกล...

  • เขาตะเคียนโง๊ะ เป็นเนินเขาเล็กๆ ในตำบลหนองแม่นา เขตติดต่อกับตำบลสะเดาะพง และตำบลเขาค้อ และเขตอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงลวง จุดเด่นของเขาตะเคียนโง๊ะ คือสามารถชมวิวได้โดยรอบ 360 องศา มีจ...

  • วัดกองเนียมอยู่ริมถนนสาย 2196 ใกล้กับหอสมุดนานาชาติ ใกล้ทางขึ้นไปยังอนุสรณ์สถานเขาค้อ ห่างจากจุดชมวิวทะเลหมอก ประมาณ 1 กม. เศษเท่านั้น ความพิเศษของจุดชมวิวนี้ คือการได้ชมทะเลหมอก แ...

  • พักหนังสือเรียนไว้ชั่วคราว! มาผจญภัยในชีวิตจริงกันดีกว่า Amazing Dinosaur Khaokho ขอเสนอการผจญภัยสุดตื่นเต้น เร้าใจ กับไดโนเสาร์มีชีวิตนานาชนิด สนุกจริง! แถมได้ความรู้ พร้อมรูปถ่าย...

  • ศูนย์กิจกรรมกลางแจ้งแห่งเดียวบนเขาค้อ ที่มีกิจกรรมผจญภัยหลากหลายรูปแบบให้ทุกคนในครอบครัว ได้เลือกมาประลองความกล้า ท้าทายความสนุก สัมผัสกับประสบการณ์ที่แปลกใหม่ ที่ตื่นเต้นเร้าใจ ท...

  • The bluesky Garden สวนดอกไม้เมืองหนาว 4 ฤดู ตั้งอยู่ในหุบเขา The Bluesky Resort เชิงเขาผาซ่อนแก้ว มีวิวสวยงาม ท่ามกลางเนินเขาน้อยใหญ่สลับซับซ้อน สวนดอกไม้สไตล์อังกฤษ อุดมไปด้วยดอก...

  • Bangrajan21.jpg
    พายเรือชมแมงกะพรุนน้ำจืด เป็นกิจกรรมเฉพาะฤดูกาล ที่สามารถหาชมได้บนเขาค้อเพียง 2 เดือนในฤดูร้อนเท่านั้น คือเดือนมีนาคม-เมษายน ซึ่งเป็นช่วงที่น้ำในลำน้ำเข็ก มีการไหลเวียนน้อย เปิดโอก...
Visitors: 259,353